วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

าลเจ้าพ่อหลักเมือง จังหวัดตราดเป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองเป็นอย่างมาก เป็นสถานที่ที่ประชาชนมาสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล และมีตำนานความศักดิ์สิทธิ์เล่าขานกันมา นอกจากนี้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จ. ตราด ยังมีสถาปัตยกรรมแบบจีนที่งดงาม  โดดเด่นและแตกต่างจากศาลหลักเมืองในจังหวัดอื่นๆ ทั่วไป
ตามประวัติกล่าวว่า เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงเดินทางมายังเมืองตราดเพื่อรวบรวมไพร่พลนั้นทรงให้ตั้งศาลหลักเมืองนี้ขึ้นตามความเชื่อแบบจีน เพื่อให้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้องคุ้มครองเมืองและประชาชนให้รอดพ้นจากอันตราย และอยู่เย็นเป็นสุข และเป็นศาลหลักเมืองที่อยู่คู่เมืองตราดนับตั้งแต่นั้นมา
มีเรื่องเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองแห่งนี้ว่า ครั้งหนึ่งเมื่อฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองตราดนั้น ทหารฝรั่งเศสเห็นว่าประชาชนต่างพากันกราบไว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราดนี้เสมอ จึงต้องการทำลายขวัญและกำลังใจของประชาชน  โดยสั่งให้ถอนเสาหลักเมืองนี้ทิ้งไป แต่ด้วยปาฏิหาริย์ของเจ้าพ่อหลักเมืองนั้น ทำให้ไม่สามารถถอนเสาหลักเมืองขึ้นมาได้ มีแต่เพียงเอนเอียงไปเท่านั้น เมื่อมีการใช้ช้างมาดึงเสาหลักเมืองออกปรากฏว่าช้างเหล้านั้นกลับตกหล่มตายกันหมด ส่วนคนควบคุมการดึงเสาหลักเมืองถึงกับคอหักตาย ตั้งแต่นั้นมาทหารฝรั่งเศสก็ไม่กล้า และล้มเลิกความตั้งใจที่จะถอนเสาหลักเมืองไป
ชาวเมืองตราดเห็นเช่นนั้นก็ศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อหลักเมืองตราดอย่างแรงกล้า  และพากันบูรณปฏิสังขรณ์ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด ให้กลับคืนมาเป็นศูนย์รวมแห่งขวัญ และกำลังใจชาวตราดอีกครั้ง  ซึ่งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองก็ได้ประดิษฐานคู่บ้านคู่เมืองและปกป้องคุ้มครองชาวเมืองตราดมาจนถึงทุกวันนี้ และเป็นที่เคารพกราบไหว้สืบมา
ความเชื่อและวิธีการบูชา : ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราดนั้นเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย และชาวไทยเชื่อสายจีนในจังหวัดตราดมาแต่อดีตด้วยตำนานความศักดิ์สิทธิ์ที่เลื่องลือนั้น  มีความเชื่อว่าหากได้มาสักการะเจ้าพ่อหลักเมืองตราดแห่งนี้แล้วจะเป็นสิริมงคล  และอยู่เย็นเป็นสุข โดยเฉพาะความเชื่อในเรื่องของความแคล้วคลาดปราศจากอันตราย  สามารถเอาชนะเหนืออุปสรรคและศัตรูทั้งปวงได้
เทศกาล งานประเพณี : ในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี  (ประมาณเดือนพฤษภาคม) จะมีงานบุญประเพณีศาลเจ้าพ่อหลักเมืองตราด เป็นพิธีทางศาสนาที่ผสมผสานกันทั้งแบบไทย และจีน  ชาวจีนในเมืองตราดถือว่าเป็นวัน “เซี่ยกง  แซยิด” หรือวันเกิดของเจ้าพ่อ


อ้างอิง:http://www.coloroftheeasts.com/index.php?page=historytourism_detail&cid=1&id=140

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น