วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วัดโยธานิมิตร
วัดโยธานิมิตร หรือเรียกอีกชื่อว่า วัดโบสถ์ ตั้งอยู่ที่ถนนเทศบาล ๔ ตรงสามแยกใกล้กับศาลหลักเมือง เป็นวัดหลวงเพียงแห่งเดียวในจังหวัดตราด สร้างขึ้นเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมารวบรวมไพร่พลที่เมืองตราด หากเสร็จสมบูรณ์ในสมัย รัชกาลที่ ๓ วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ทำพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา ของบรรดาข้าราชการตั้งแต่สมัย สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ต่อมา ในสมัยรัชกาลที่ ๕ จึงได้เปลี่ยนมาทำพิธีที่วัดไผ่ล้อม
 วัดโยธานิมิต ตั้งอยู่ที่หมู่ 1  ถ.เทศบาล 4  ต.วังกระแจะ  อ.เมือง  จ.ตราด ชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดโบสถ์  วัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ กล่าวคือ เป็นสถานที่ที่พระเจ้าตากสินใช้รวบรวมไพร่พลคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่2  และได้ใช้กำลังพลขนมูลดินไว้เพื่อสร้างวัด  ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3  ได้โปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาพระคลังคุมทัพเรือมาทำสงครามกับเขมร  และระหว่างที่พักกองทัพอยู่นั้น  ได้พร้อมใจกันสร้างวัดขึ้นขนานนามว่า วัดโยธานิมิต  เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจระลึกถึงการที่เคยได้ร่วมรบ ร่วมกิน ร่วมนอนมาด้วยกัน  โบราณสถานที่สำคัญของวัดนี้ ได้แก่ วิหาร (โบสถ์เก่า) ซึ่งเป็นศิลปะแบบอยุธยา  ภายในมีภาพเขียนเรื่องเวสสันดรชาดก  และเคยเป็นสถานที่ถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของข้าราชการเมืองตราด (คณะกรรมการฝ่ายประมวลเอกสารและจดหมายเหตุ, 2542:87-88, 149-150)
ในส่วนของพระอุโบสถเป็นศิลปะแบบอยุธยา มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องพระเวสสันดรชาดก ปัจจุบันกลายเป็นพระวิหาร  เรียกว่า วิหารโยธานิมิตร และเป็นที่เก็บโบราณวัตถุ อาทิ หนังสือใบลาน คัมภีร์เทศน์ และรอยพระพุทธบาท พระวิหารนี้ได้รับการบูรณะครั้งล่าสุดเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๘ โดยซ่อมแซมหลังคา เสา ประตู หน้าต่าง ฝาผนังภายนอกที่ชำรุด แต่ยังคงรักษารูปทรงเดิมไว้
ที่อยู่ : วัดโยธานิมิตร หรือ วัดโบสถ์ อำเภอเมือง จังหวัดตราด
การเดินทาง : จากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) ตรงข้ามโรงพยาบาลตราด เลี้ยวแยกซ้ายเข้าไปประมาณ กิโลเมตร

อ้างอิง:http://www.coloroftheeasts.com/index.php?page=historytourism_detail&cid=1&id=139

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น